• Every ride is an Experience

มารู้จักกับอุปกรณ์เสริมอลูกเล่นเสริมในบิ๊กไบค์ Kawasaki กันดีกว่า!

มารู้จักกับอุปกรณ์เสริมอลูกเล่นเสริมในบิ๊กไบค์ Kawasaki กันดีกว่า!

 
สรุปเรื่องที่เราอยากเล่าให้คุณฟัง...
- บิ๊กไบค์ Kawasaki แต่ละตัวต่างก็มี Options เสริมที่ช่วยให้การขับขี่สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
- Traction Control คืออะไรสำคัญอย่างไร
- Slipper Clutch คืออะไรสำคัญอย่างไร
- Quick Shifter คืออะไรสำคัญอย่างไร
- Launch Control คืออะไรสำคัญอย่างไร
- Engine Brake คืออะไรสำคัญอย่างไร
- Kawasaki ZX-6R, Z900 และ Z1000 มีลูกเล่นเสริมอะไรบ้าง
- หากอยากทดลองเล่นลูกเล่นต่างๆ สามารถมาทดลองขี่ก่อนได้ที่ Peera Motosports


 ต้องยอมรับว่าปัจจัยหนึ่งที่ไบเกอร์ใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อบิ๊กไบค์สักคันหนึ่งนั้น เรื่อง Option เสริมที่ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น
ก็เป็นเรื่องที่เหล่าไบเกอร์ใช้ประกอบการพิจารณาเลือกซื้อบื๊กไบค์คันใหม่เช่นกัน สำหรับคาวาซากิ (Kawasaki) เองก็ได้ใส่ลูกเล่นพิเศษต่างๆ ลงในมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์หลายๆ รุ่น บางอย่างก็เป็นเอกสิทธิ์ของคาวาซากิเองเลย ลูกเล่นหลักๆ ที่คาวาซากิใส่เสริมเข้าไปในบิ๊กไบค์หลายๆ รุ่นเพื่อความปลอดภัยและเพิ่มความสนุกในการขับขี่ มีดังนี้
 

1
  1. Traction Control

      คือระบบป้องกันล้อฟรีในกรณีที่ถนนเปียกหรือแม้กระทั่งมีฝุ่นเกาะทำให้เกิดอาการลื่นจนเสียการทรงตัว มีโอกาสที่ล้อหน้าและล้อหลังของรถมอเตอร์ไซค์เรานั้นจะหมุนไม่สัมพันธ์กัน ระบบ Traction Control จะช่วยตัดกำลังของเครื่องยนต์เพื่อทำให้ล้อหลังไม่หมุนฟรีและสามารถกลับมายึดเกาะกับพื้นถนนได้ตามเดิม ประโยชน์ของระบบที่ติดตั้งไว้นี้เพื่อป้องกันไม่ให้รถล้มนั่นเอง สำหรับ Kawasaki นั้นมีระบบ Traction Control เฉพาะตัวที่เรียกกันว่าKawasaki Traction Control (KTRC) ด้วย

2

      2. Slipper Clutch

คือระบบป้องกันท้ายรถไม่ให้ปัดและไม่ให้รถล็อคขณะที่เปลี่ยนเกียร์ Slipper Clutch เป็นระบบที่ช่วยให้แผ่นคลัทช์ไม่จับตัวกันสนิททุก               แผ่น แต่จะจับตัวกันแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ทำให้เกิดการลื่นของคลัทช์ ส่งผลให้รถไม่กระตุกเวลาเปลี่ยนเกียร์ในช่วงความเร็วสูง ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆก็คือช่วง           เวลาที่เราลดระดับเกียร์ในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงจนอาจเกิดการเสียจังหวะการทรงตัวได้ ซึ่งการมีแต่ Slipper Clutch จะช่วยให้รถเดินเรียบและไม่                   กระตุกนั่นเอง

     3. Quick Shifter

คือระบบเปลี่ยนเกียร์โดยไม่จำเป็นต้องบีบคลัทช์และไม่จำเป็นต้องอยู่ในจังหวะรอบที่เหมาะสม ทั้งยังไม่จำเป็นต้องผ่อนคันเร่งด้วย ในรถบิ๊กไบค์          หรือจักรยานยนต์ทั่วไปนั้น ทุกครั้งที่จะมีการเปลี่ยนเกียร์โดยไม่กำคลัทช์ ความเร็วรอบจะต้องอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ทั้งยังต้องคอยผ่อนคันเร่งช่วย ซึ่งผลที่ตาม            มาก็คืออาการกระตุกและทำให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้มากกว่าการกำคลัทช์เข้าเกียร์ตามปกติ ระบบ Quick Shifter ที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามานี้จะเป็น              ประโยชน์สูงสุดต่อการทำความเร็วในสนามแข่ง เพราะเมื่อจะต้องเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ต้องกำคลัทช์ให้รอบตก ทั้งยังไม่ต้องผ่อนคันเร่งอีกด้วย

    4. Launch Control

คือระบบที่ช่วยทำรอบความเร็วของเครื่องยนต์ให้เป็นไปตามจำนวนรอบของบิ๊กไบค์คันนั้นๆ โดยไม่จำเป็นต้องเร่งเครื่อง เบิ้ลเครื่องซ้ำๆ
        ในขณะที่รถจอดก่อนออกตัว โดยหลังจากที่เราสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดคันเร่งตัววัดรอบก็จะวิ่งไปที่รอบความเร็วตามกำลังของบิ๊กไบค์นั้นๆ ในทันที
   

5. Engine Brake

ไม่ใช่ระบบการเบรก แต่เป็นพลังการหน่วงกำลังเครื่องยนต์ที่กำลังไหลลื่นด้วยความเร็วเมื่อเราผ่อนคันเร่งออกจนสุด ซึ่งกำลังของ Engine             Brake จะมากน้อยขึ้นอยู่กับแรงม้าของเครื่องยนต์ ยิ่งแรงม้ามาก Engine Brake ในการชะลอตัวของรถก็จะมากตามเท่านั้น สำหรับ Engine Brake นั้นมัก         จะถูกใช้ในกรณีวิ่งลงเขาหรือทางลาดชัน เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลลงมาด้วยความรวดเร็วจนควบคุมไม่ได้ ซึ่งขณะที่ใช้ Engine Brake ห้ามกำคลัทช์เด็ดขาด           เพราะนั่นคือการหยุดการทำงานของ Engine Brake อีกทั้งไม่ควรใช้ Engine Brake เพื่อชะลอความเร็วของรถแทนการเหยียบเบรกธรรมดาเพราะมีผลต่อ
        ฟันเฟืองนั่นเอง
 
คาวาซากิหลากหลายรุ่นมีอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ติดตั้งมาด้วย
สำหรับรถบิ๊กไบค์หลายๆ รุ่นที่มีลูกเล่น Options ต่างๆ เพิ่มเติมเข้ามาเพื่อให้การขับขี่คล่องตัว ปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งวันนี้จะไปทำความรู้จักออพชั่นต่างๆ ใน Kawasaki ZX-6R, Kawasaki Z900 และ Kawasaki Z1000 กัน
 
3
  • Kawasaki ZX-6R
    Kawasaki ZX-6R หรือ Kawasaki Ninja 636 หรือที่ไบเกอร์ส่วนใหญ่เรียกติดปากกันว่า 6R นั้นเป็นสปอร์ตซีรีส์ซีรีย์ที่หมายตาของคนจำนวนไม่น้อย ซึ่ง 6R นั่นก็มีดีสมราคาคุย ด้วยลูกเล่นต่างๆ ที่มากับเครื่องยนต์ Kawasaki ZX-6R ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 Speeds มีระบบเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัทช์และผ่อนคันเร่ง (QuickShifter) และระบบ Slipper Assist Clutch ที่ช่วยให้เครื่องไม่กระตุกแม้จะเปลี่ยนเกียร์ในช่วงความเร็วสูงก็ตาม นอกจากนี้ ZX-6R ยังมีระบบป้องกันล้อฟรี (Kawasaki Traction Control (KTRC)) ในกรณีที่ถนนเปียกหรือแม้กระทั่งมีฝุ่นเกาะทำให้เกิดอาการลื่นจนเสียการทรงตัวด้วย
4
  •  Kawasaki Z900
    มาต่อกันที่ Kawasaki Z900 ก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่มีระบบ Assist & Slipper Clutch ที่ช่วยให้เครื่องไม่กระตุกแม้จะเปลี่ยนเกียร์ในช่วงความเร็วสูง
    ทั้งยังช่วยให้การกำคลัทช์นุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ป้องกันล้อหลังสะบัดหรือล็อคเวลาเชนเกียร์ที่อย่างรุนแรงด้วย แถมยังช่วยลดแรง E- Brake  ที่ล้อหลังได้อีกด้วย Kawasaki Z900 ยังมีระบบป้องกันล้อฟรี (Kawasaki Traction Control (KTRC)) เอกสิทธิ์เฉพาะของ Kawasaki อีกด้วย รับรองได้ว่า KTRC นั้นจะช่วยให้รถกลับมายึดเกาะถนนได้ดีกว่าแน่นอน
5-1
  • Kawasaki Z1000
    ขณะที่ Kawasaki Z1000 ได้รับการพัฒนาที่มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องก็มีระบบ Slipper Clutch ที่ช่วยให้เครื่องไม่กระตุกแม้จะเปลี่ยนเกียร์ในช่วงความเร็วสูง ช่วยให้ล้อหลังไม่สะบัดและป้องกันการล็อคล้อในกรณีเปลี่ยนเกียร์ได้เช่นกัน แม้ว่า Kawasaki Z1000 จะไม่มีระบบ Traction Control เหมือนคันอื่นๆ ที่กล่าวมานั้นแต่ Z1000 ก็ยังขับขี่ได้คล่องตัวนิ่มนวล ไม่ว่าจะขับขี่ในเมืองหรือซิ่งด้วยความเร็วสูง หรือจะแค่เร่งเครื่องเพื่อเรียกรอบก็ทำได้ดีทีเดียว

รถแต่ละรุ่นของคาวาซากิก็มีลูกเล่นมาให้แตกต่างกัน

จะเห็นได้ว่าบิ๊กไบค์แต่ละรุ่นนั้นก็ต่างมีลูกเล่นหรือ Options เสริมที่แตกต่างกันออกไป แต่แม้ว่าบางคันจะไม่มี แต่สรรถนะด้านอื่นๆ ก็มาทดแทนกันได้ ซึ่งลูกเล่นต่างๆเหล่านี้เหล่าไบเกอร์ก็ควรใช้อย่างถูกวิธีเพื่อให้บิ๊กไบค์คันเก่งอยู่คู่กับคุณไปนานๆ และที่สำคัญ ข้อที่ต้องจำไว้อยู่เสมอคือผู้ใช้จะต้องเรียนรู้การใช้งานบิ๊กไบค์และฝึกฝนทักษะการขับขี่รถประเภทนี้ก่อนนำไปใช้งานบนท้องถนน หากว่าคุณสนใจลูกเล่นตัวใดของ Kawasaki แล้วล่ะก็ สามารถมาทดลองขี่ (Test Drive) กันก่อนซื้อจริงได้ที่ Peera Motosports เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำทุกเรื่องของบิ๊กไบค์

 

New call-to-action