• Every ride is an Experience

5 สัญญาณเตือนภัยของรถใกล้จะพัง

5 สัญญาณเตือนภัยของรถใกล้จะพัง

สรุปเรื่องที่เราอยากเล่าให้คุณฟัง...

- เกริ่นนำถึงการขับขี่บิ๊กไบค์ต้องคอยฟังสัญญาณและสังเกตรถของตัวเอง

- อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นสื่อถึงความเสียหายของบิ๊กไบค์ในแต่ละส่วน หากพบแล้วควรรีบแก้ไข

- การนำรถเข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานจะช่วยให้คุณอุ่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างด

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (BigBike)

เมื่อคุณมีมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (BigBike) เป็นของตัวเองแล้ว นอกจากการเรียนรู้วิธีการขับขี่ที่ถูกต้องแล้ว การตรวจสอบสภาพรถ เช็คระยะ รวมไปถึงคอยสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของรถเพื่อที่คุณจะได้ซ่อมได้ทันเวลา ไม่เสียเงินมากเกินความจำเป็นหรือไม่เลวร้ายจนต้องเปลี่ยนอะไหล่ยกใหญ่

อาการผิดปกติต่อไปนี้คือสัญญาณเตือนว่ารถของคุณกำลังมีปัญหาหรืออาจอาการหนักจนใกล้ลาโลกเลยก็ได้ ซึ่งยังไม่สายเกินไป หากคุณสังเกตพบอาการต่อไปนี้ให้เตรียมเงินซ่อมไว้ด่วนเลย!

  1. เครื่องสตาร์ทไม่ติด

อาการขั้นพื้นฐานที่ไบเกอร์หลายคนน่าจะเคยเจอนั่นก็คืออาการรถสตาร์ทไม่ติด สตาร์ทแล้วเครื่องติดๆ ดับๆ  หรือเหมือนจะติดแต่สำลักควัน หรือในกรณีที่เป็นการสตาร์ทมือก็อาจเกิดอาการเครื่องไม่หมุนแม้จะพยายามกดหลายครั้ง

สาเหตุเบื้องต้นที่สามารถสันนิษฐานเมื่อรถสตาร์ทไม่ติด

  • ปัญหาจากระบบเชื้อเพลิง
  • เชื้อเพลิงเหลือน้อยจนไม่พอที่จะไหลลงระบบฉีดน้ำมัน
  • ระบบเชื้อเพลิงที่เป็นระบบหัวฉีดเกิดการรั่วซึมทำให้แรงดันตก
  • ระบบเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์มีน้ำมันมากจนเกินไป
  • ไส้กรองเชื้อเพลิงอุดตันหรือสกปรก
  • ใช้น้ำมันผิดประเภท หรือน้ำมันไม่สะอาดมากพอ
  • ระบบหัวฉีดหรือนมหนูคาร์บูเรเตอร์จ่ายน้ำมันเกิดอาการอุดตัน
  • เครื่องยนต์มีอุณหภูมิต่ำเกินไป
  • ปัญหาจากระบบไฟ
  • หัวเทียนสกปรก
  • สายหัวเทียนชำรุด
  • ระบบจานจ่ายชำรุด
  • ในระบบสตาร์ทไฟฟ้า มอเตอร์สตาร์ทกำลังไม่พอ

วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อรถสตาร์ทไม่ติด

  • หากเป็นระบบสตาร์ทด้วยหัวฉีดให้สตาร์ทด้วยเท้าหลายๆ ครั้งเพื่อเป็นการเพิ่มอุณหภูมิเครื่องให้ค่อยๆ ร้อนขึ้น
  • หากเป็นระบบสตาร์ทด้วยไฟฟ้าไม่ควรสตาร์ทหลายๆ ครั้งเพราะอาจทำให้แบตเตอร์รี่หมดได้
  • ตวรจระดับน้ำมันในถังว่ามีน้อยเกินไปจนรถสตาร์ทไม่ติดหรือไม่
  • การเขย่ารถบิ๊กไบค์ทั้งคันก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้รถสตาร์ทติดได้ เพราะอาจมีอุปกรณ์บางอย่างเกิดอาการน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน

วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อรถสตาร์ทไม่ติด

  1. อาการเร่งเครื่องแล้วสะดุด

อาการเร่งเครื่องไม่ติดนั้นแท้จริงแล้วเป็นความผิดปกติของเครื่องยนต์ บางครั้งอาจทำให้เครื่องดับแต่หากโชคร้ายเครื่องอาจจะดับและน็อกไปเลยก็เป็นได้

สาเหตุเบื้องต้นที่สามารถสันนิษฐานเมื่อเร่งเครื่องแล้วเกิดอาการสะดุด

  • เร่งเครื่องแล้วมีเสียงแปลกๆ เสียงแต่ละเสียงนั้นก็จะสื่อถึงอาการที่แตกต่างกัน เช่น เสียงดังคล้ายลมรั่วหรือดังแกร็กๆ , มีเสียงของไฟลัดวงจรรึเปล่า
  • เบรกมีอาการติดขัด ซึ่งอาจเกิดจากลูกสูบหรือดรัมเบรกหมดอายุ ส่งผลให้เกิดความหนืดจนเครื่องยนต์ทำงานหนักจนเร่งไม่ขึ้น

วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อรถเกิดอาการเร่งเครื่องไม่ติด

ให้ลองเข็นรถไปข้างหน้าเพื่อทดสอบความฝืดของรถ จากนั้นให้ลดความเร็วลงต่ำที่สุดแล้วค่อยๆ นำรถเข้าจอดข้างทาง หรือหากเป็นไปได้ให้นำรถเข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานเพื่อตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง

  1. มีกลิ่นและควันที่แปลกไปจากเดิม

ในระหว่างที่คุณขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นคุณควรคอยสังเกตกลิ่นและควันที่เกิดขึ้นว่าแตกต่างไปจากทุกๆ วันหรือไม่ เพราะกลิ่นและควันเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกอาการบางอย่างของเครื่องยนต์ได้

สาเหตุเบื้องต้นที่สามารถสันนิษฐานเมื่อเกิดควันและกลิ่นแปลกๆ

  • กลิ่นควัน กลิ่นน้ำมันเครื่อง ที่อาจมีเหตุมาจากระบบไฟฟ้าลัดวงจรหรือเกิดน้ำมันรั่วที่บริเวณใดก็ได้
  • สำหรับควันที่ไม่ใช่ควันจากท่อไอเสียทั้งยังเกิดขึ้นระหว่างขับขี่นั้นเป็นไปได้ว่าเกิดจากความผิดปกติของเครื่องยนต์ ระบบจ่ายไฟฟ้า ที่ก่อให้เกิดกลิ่นและควันตามมา

วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อรถเกิดกลิ่นและควันแปลกไป

หากเกิดกลิ่นและควันที่แปลกไปจากวันปกติที่คุณขับขี่บิ๊กไบค์แล้วล่ะก็...สิ่งแรกที่คุณควรทำคือหาทางจอดรถบิ๊กไบค์เข้าข้างทาง จากนั้นโทรศัพท์เรียกช่างจากศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน โดยระหว่างที่รอช่างมาถึงคุณควรเดินสำรวจรอบๆ รถบิ๊กไบค์ของตนเองเพื่อหาสาเหตุของกลิ่นและควันที่เกิดขึ้น

แฮนด์หนักและล้อแกว่ง

  1. เกิดอาการแฮนด์หนักและล้อแกว่ง

อาการแฮนด์หนักหรือล้อแกว่งนั้นเกิดขึ้นได้จากหลาหลายสาเหตุ ซึ่งถือว่าอันตรายต่อการขับขี่ไม่น้อย ดังนั้นเป็นเรื่องที่เหล่าไบเกอร์ต้องสังเกตรถบิ๊กไบค์ของตนเองให้ดี

สาเหตุเบื้องต้นที่สามารถสันนิษฐานเมื่อเกิดแฮนด์หนักหรือล้อแกว่ง

  • อาการที่แฮนด์

ต้องออกแรงดันแฮนด์ไปด้านใดด้านหนึ่งอยู่ตลอดเวลา หรืออาการแฮนด์ล้อหน้าเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากไป อาจเกิดจากศูนย์ถ่วงของล้อหน้าหรือล้อหลังไม่ได้ศูนย์หรือเบี้ยวไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายขณะขับขี่จนรถล้มหรือแฮนด์คดไปเลยก็ได้

  • อาการที่ล้อ

สำหรับอาการล้อแกว่งนั้นเกิดได้จากสาเหตุคือล้อเกิดการคดบิดเบี้ยวทำให้เมื่อขับขี่ไปเรื่อยๆ ล้อจึงเกิดอาการแกว่งนั่นเอง

วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อรถแฮนด์และล้อไม่ปกติ

เมื่อรู้สึกว่าแฮนด์และล้อมีอาการผิดปกติต่างไปจากเดิม ให้ขับรถด้วยความเร็วต่ำและหากเป็นไปได้ให้นำรถบิ๊กไบค์เข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานทันที

  1. เกิดอาการกระเด้งกระดอนระหว่างขับขี่

หากระหว่างที่คุณขับขี่บิ๊กไบค์แล้วรู้สึกว่าเกิดอาการสะเทือนเพราะช่วงรถยุบตัวมากเกินไป ทำให้รถกระเด้งมากกว่าปกติ รถไม่เคลื่อนตัวไปอย่างลื่นไหล นั่นเป็นเพราะระบบกันสะเทือนชำรุดหรือเสื่อมคุณภาพ

สาเหตุเบื้องต้นที่สามารถสันนิษฐานเมื่อรถเกิดกระเด้งระหว่างขี่

โช้กแตกหรือรั่ว, แกนโช้กคดหรืองอ ส่งผลให้การควบคุมรถแย่ลง ยิ่งเมื่อขับผ่านเนินหรือคอสะพาน หรือทางโค้งรถอาจจะยุบตัวจนใต้ท้องกระแทกพื้นได้  โดยสามารถสังเกตจากคราบของเหลวหรือน้ำมันโช้กที่ออกมาจากโช้ก

วิธีแก้ไขเบื้องต้นเมื่อรถกระเด้งมากกวาปกติ

เมื่อรู้สึกว่ารถบิ๊กไบค์ของคุณกระเด้งระหว่างขับขี่มากกว่าปกติให้คุณขับรถด้วยความเร็วต่ำ และควรนำรถเข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานทันทีเพื่อตรวจสอบช่วงล่างของรถทั้งหมด

จะเห็นได้ว่าอาการทั่วไปที่เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่บิ๊กไบค์นั้นเป็นอาการที่คุณสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าในระหว่างการขับขี่ ดังนั้นหากรถบิ๊กไบค์ของคุณเกิดอาการเกเรหรือไม่ปกติ ทางแก้ที่ดีที่สุดคือนำรถเข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน อย่างเช่น Peera Motosports ที่ให้บริการหลังการขายครบวงจร ช่วยให้คุณอุ่นใจว่าบิ๊กไบค์ของคุณจะได้รับการดูแลอย่างดี ยิ่งหากคุณมีประกันแล้วล่ะก็ ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงเท่านี้รถบิ๊กไบค์ก็จะอยู่เคียงข้างคุณไปเนิ่นนาน
New call-to-action