ตำนานคาวาซากิ บทที่ 3 Kawasaki Z1 บรรพบุรุษแรด ที่ไม่ได้แรด
คาวาซากิ Z1 รถมอเตอร์ไซค์คันแรกของ ตระกูลZ เปิดตัวเมื่อปี 1972 ได้รับการพัฒนาภายใต้ชื่อโครงการ "New York Steak" ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 ถึงแม้รหัสรุ่นจะขึ่นต้นด้วย Z แต่ Z1 คันนี้กลับไม่ใช่รถเน็คเก็ต เพราะยังคงความเป็นคลาสสิค ตามรถรุ่นแรกๆที่ผลิตออกมา
นอกจากนั้น Kawasaki Z1 ยังเป็น รถมอเตอร์ไซค์4สูบคันแรกของคาวาซากิ ด้วยความที่เป็น มอเตอร์ไซค์4สูบคันแรกในโลก(ของคาวาซากิ) ทำให้ Kawasaki Z1 เป็นรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในยุคปี 1972-1975 ยาวจนมาถึงปัจจุบัน ก็ยังมีคนส่วนหนึ่งที่ยังคงคิดถึงและจดจำ Z1 ได้ถึงแม้อายุจะมาก แต่ปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นกันอยู่บ้าง แต่ถ้าจะหาในไทยคงจะยากหน่อย ส่วนมากจะพบได้บ่อยในต่างประเทศโซนยูโรป เพราะรถสไตล์นี้ยิ่งเก่าก็ยิ่งมีคุณค่า คนยูโรปส่วนมากจะชอบรถสไตล์คลาสสิค ก็ไม่น่าแปลกใจนักถ้า Kawasaki Z1 จะอยู่ในลิสต์รายชื่อที่ชาวยูโรปต้องการ
สเปค Kawasaki Z1
เครื่องยนต์ DOHC 903cc (55.1 cu in) ระบายความร้อนด้วยอากาศ, inline4
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 66 มม. × 66 มม. (2.6 นิ้ว× 2.6 นิ้ว)
ความเร็วสูงสุด 130–132 ไมล์ต่อชั่วโมง (209–1212 กม. / ชม.)
กำลัง 82 PS (81 hp) ที่ 8500 rpm
แรงบิด 54.2 lb⋅ft (73.5 N⋅m) ที่ 8500 rpm
ประเภทจุดระเบิด แบตเตอรี่
ระบบเกียร์ 5 สปีด
ประเภทเฟรม แท่นเพล็กซ์เต็มรูปแบบ
ระบบกันสะเทือน หน้า: Telescopic, หลัง: สวิงอาร์ม
เบรค หน้า: 11.5 นิ้ว (290 มม.) (ดิสก์เสริมที่สอง)
หลัง: 7.9 in (200 มม.) ดรัม
ยาง หน้า: 3.25-19, หลัง: 4.00-18
ฐานล้อ 1,490 มม. (59 นิ้ว)
ขนาด ยาว : 2,200 มม. (87 นิ้ว)
กว้าง : 685 มม. (27.0 นิ้ว)
สูง : 1,170 มม. (46 นิ้ว)
น้ำหนัก 510 ปอนด์ (230 กก.)
ความจุเชื้อเพลิง 18 ลิตร (4.0 imp gal; 4.8 US gal)
แม้เวลาจะผ่านไปนาน แต่ Z1 ก็ไม่ได้หยุดการพัฒนา ปัจจุบัน Z1 ได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น Z900RS ในทุกวันนี้